Hỏi về điều kiện du học tại Đức

Có rất nhiều bạn hỏi mình về chủ đề này, nên hôm nay mình xin có một chia sẻ chung cho các bạn.
Du học Đức không hề khó, điều quan trọng là các bạn phải đạt được một trình độ tiếng Đức nhất định. Điều kiện du học bạn có thể xem ở trang của DAAD: http://www.daadvn.org/vi/21722/ Trang web này cũng cung cấp đầy đủ thông tin cho những người đi du học ở nhiều trình độ khác nhau. Đề thi của các trường dự bị các bạn cũng có thể tìm thấy ở đây:http://www.daadvn.org/vi/17219/index.html Các bạn có thể làm thử để xem khả năng của mình đến đâu.

Ngoài ra cũng có một điều nữa mình muốn lưu ý các bạn. Đó là, du học Đức không phải hoàn toàn miễn phí. Chi phí có thể thấp hơn nhiều so với các nước trong khối châu Âu hay Mỹ, nhưng nó không có nghĩa là các bạn không phải chi trả một thứ gì cả. Mặc dù không phải đóng học phí, nhưng có rất nhiều những khoản phí khác phát sinh, như phí quản lý sinh viên, phí bảo hiểm, đi lại, nhà cửa, phí sinh hoạt,v.v. Và để có thể học ở Đức, mỗi năm các bạn đều phải chứng minh tài chính khoảng 8.000 Euro. Đối với những bạn không hẳn có điều kiện tài chính, các bạn nên cân nhắc kĩ khả năng học tập của mình trước khi quyết định đi du học. Có một điều chắc chắn là làm thêm không đủ để bạn chi trả hết mọi chi phí đâu. Và hơn nữa, 1 năm sinh viên chỉ được làm thêm 120 ngày (toàn thời gian) hay 240 ngày (bán thời gian) thôi.
Tuy nhiên, nếu các bạn có thành tích học tập tốt, có thể xin được học bổng của trường nơi bạn học, hay của DAAD. Lưu ý là, các trường học của Đức không có học bổng cho hệ Bachelor (như Anh, Mỹ), mà chỉ khi các bạn là sinh viên của trường thì mới có cơ hội xin học bổng. Mình đi làm thêm hết năm thứ nhất. Năm thứ 2 mình nhận được học bổng của trường nên chỉ tập trung vào việc học và mới có thể hoàn thành 2 năm trong vòng 1 năm. Sang năm thứ 3 mình đi làm ở công ty, nên tài chính có phần "dễ thở" hơn. Dù sao đi nữa thì các bạn nên chú ý vào việc học. Vì có bằng cấp tốt mới có cơ hội kiếm được việc làm tốt.
Alles klar? Đối với những bạn đã từng hỏi mình về vấn đề này thì hi vọng là các bạn đã có thể tìm thấy câu trả lời qua chia sẻ này.
Thực sự thì mình không thích "tư vấn du học" lắm, mà thay vào đó mình nghĩ nên dành thời gian "tập trung vào chuyên môn" hơn, đó là làm Videos Biểu tượng cảm xúc wink Oder?
Nếu các bạn có thắc mắc (mà không liên quan nhiều đến vấn đề cá nhân) thì cũng có thể viết câu hỏi lên wall, để những bạn nào biết có thể trả lời giúp các bạn. Đó cũng là lý do mình lập Page này để mọi người có thể chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau Biểu tượng cảm xúc kiki
Thế nhé, chúc các bạn mọi điều tốt đẹp! Alles Gute!
Liebe Grüße,
Thanh Tâm


EmoticonEmoticon